Tham quan Mộ Bà Hoàng Thị Loan thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

Bình chọn 5 sao post

Khu mộ bà Hoàng Thị Loan ở đâu?

Khu mộ bà Hoàng Thị Loan –  thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trên lưng chừng dãy núi Đại Huệ thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, ngôi mộ tọa lạc trên một vị trí đẹp tuyệt vời, phong cảnh hữu tình.

Cách thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An chừng 15km đi theo hướng Tây Nam qua huyện Hưng Nguyên lên đến huyện Nam Đàn.

Khuôn viên bên ngoài mộ bà Hoàng Thị Loan

Đôi nét về lịch sử mộ bà Hoàng Thị Loan

Ngôi mộ được hình thành vào những năm đầu thế kỉ XX tọa lạc tại núi Động Tranh thuộc xã Nam Giang huyện Nam Đàn.

Nằm cao 100m so vói mực nước biển , đường lên một bên là thảm cỏ xanh chạy đọc theo sương núi đan xen là những nhà nghỉ chân với dàn hoa êm dịu đung đưa.

Một bên là những lan can hình những thân tre uốn lượn theo viền núi, mỗi bên dài khoảng 500m. Men theo sườn đồi bên trái là đường lên mộ có 269 bậc, bên phải là đường xuống với 242 bậc, xây bằng đá.

Trước khu mộ được mở rộng thành hình vòng cung, hoà hợp với địa hình và tạo một góc nhìn rộng. Từ phần mộ xuống sân bia 33 bậc, con số 33 là tuổi đời của Bà.

mộ bà Hoàng Thị Loan
Đường lên xuống trong khuôn viên khu lăng mộ

Phía trên mộ có dàn hoa che mát là bốn cụm hoa giấy, khe trước phần mộ trồng nhiều cây quí từ nhiều miền đất nước.

-27%
40.000
-22%

Tại sân hành lễ có 2 cụm bia lớn bằng đá đen (đá đen núi Nhồi) nói về tiểu sử , công lao của bà Hoàng Thị Loan và quá trình hình thành mộ. Phần mộ được thiết kế lấy ý tưởng là một bông sen khổng lồ với một chữ “thọ”.

Kề cạnh mộ bà là bia mộ của bà nội và em trai Bác . Ngôi mộ nằm ở vị trí thoáng đãng nhìn trọn được cả quê nội và quê ngoại Bác

Khuôn viên mộ bà Hoàng Thị Loan với nhiều loại hoa

Trước khu mộ được mở rộng thành hình vòng cung, hoà hợp với địa hình và tạo một góc nhìn rộng. Không gian xung quanh đều có mái che, thể hiện không khí trang nghiêm, ấm cúng và thuận lợi cho khách hành lễ khi mưa, nắng.

Thung lũng trước mộ là vườn cây, hoa và gỗ quý rộng hơn 10 ha, hơn một ngàn cây đặc sản khắp các huyện, thành trong tỉnh đem về trồng như lát hoa, vàng tâm Quỳ Hợp, trám Thanh Chương…

Đứng ở ngoài khu mộ nhìn về phía Nam thấy rõ dãy núi Thiên Nhận, núi Đụn. Nhìn về phía Tây thấy bạt ngàn các đỉnh Hải Thủy, Hồ Cương, Đại Vạc, có chùa Đại Tuệ, có thành nhà Hồ.

Nhìn về phía Đông có dãy Đại Hải, Độc Lôi. Phía đông nam có núi Thanh Lam và cột cờ Trương Phụ trên đỉnh núi.

Theo lời kể lại để an nghỉ tại nơi đây thi hài của bà Loan đã trải qua 2 lần phải di dời.

Để tỏ lòng biết ơn đối với người mẹ Việt Nam anh hùng đảng bộ và nhân dân Nghệ Tĩnh cùng với lực lượng vũ trang quân khu 4 đã khởi công và tái tạo lại khu mộ vào năm 1984 và 3/6/2011 nhân dịp kỉ niệm 100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Khu mộ không chỉ đơn thuần là một địa danh văn hóa thiêng liêng mà nó còn là một chứng nhân cho  tình yêu thương , lòng biết ơn của con dân Việt Nam cho người mẹ vĩ đại.

Đây cũng là nơi cho con đân khắp mọi miền trở về để thể hiện tinh thần ” uống nước nhớ nguồn”.

Hai bên đường lên mộ bà Hoàng Thị Loan toàn ngút ngàn thông

Tham quan mộ bà Hoàng Thị Loan như thế nào?

Du khách nội tỉnh:

Nếu du khách đi từ từ Thành phố Vinh theo QL 15 hướng lên thị trấn Nam Đàn tầm 12km nhìn bên tay phải có biển chỉ dẫn về khu mộ bà Hoàng Thị Loan thân mẫu chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nếu du khách từ các huyện nằm dọc QL 48 và QL 1 như huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Quế Phong, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, thị xã Hoàng Mai và thị xã Thái Hòa có thể di chuyển về Vinh và đi từ Thành Phố Vinh theo hướng trên.

Nếu du khách đi từ huyện Đô Lương, Thanh Chương, Con Cuông, Anh Sơn, Kỳ Sơn,Tương Dương có thể đi theo QL 7A rẽ về đường 15 qua khu di tích Truông Bồn hướng về thị trấn Nam Đàn.

Đến thị trấn Nam Đàn qua khoảng 7km nhìn bên tay trái có biển chỉ dẫn về khu mộ bà Hoàng Thị  Loan – thân mẫu chủ tịch Hồ Chí Minh thì rẽ vào.

Du khác Ngoại tỉnh:

Nếu du khách đi từ Hà Nội hay Sài Gòn có thể di chuyển về Thành phố Vinh bằng 3 hình thức như đi máy bay về sân bay Vinh, hoặc đi xe khách và tàu lửa về Vinh.

Từ thành phố Vinh lên khu mộ Bà Hoàng Thị Loan khoảng chừng 15km du khách có thể bắt taxi hoặc thuê xe riêng cho tiện di chuyển tùy tài chính của du khách.

Dịch vụ ăn nghỉ khi tham quan khu mộ bà Hoàng Thị Loan

Xung quanh khu mộ bà Hoàng Thị Loan có tất cả các dịch vụ ăn nghỉ nên du khách cứ yên tâm.

Sau khi tham quan mộ Bà Hoàng Thị Loan du khách có thể di chuyển lên quần thể khu di tích Kim Liên nơi quê nội và quê ngoại chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến với vùng đất Nam Đàn du khách đừng quên thưởng thức các đặc sản nơi đây như: Dê Cầu Đòn, Me Nam Nghĩa, và một đặc sản đặc biệt mua về làm quà Tương Nam Đàn và giò bê Nam Nghĩa./.

Ngụy Đình Kỳ

Ngụy Đình Kỳ mình là người con của quê hương Xứ Nghệ những gì mình viết trên đây đều từ trải nghiệm của bản thân. Mình sinh ra và lớn lên trên miền tây Xứ Nghệ nên những đặc sản, món ăn hay các điểm du lịch mình đều hồi ức và viết lại. Những bài sắp tới mình sẽ viết những trải nghiệm của bản thân những nơi mình đã đặt chân tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *