Chiêm ngưỡng Đỉnh Phu Xai Lai Leng với độ cao hơn 2700m

Bình chọn 5 sao post

Đến với Phu Xai Lai Leng không đơn thuần là leo lên một ngọn núi cao mà là một cuộc thám hiểm thực sự. Đường lên đỉnh còn khá mới và mang đúng chất “thử thách lòng người”. Ngoài ra khi đến với Na Ngoi, du khách sẽ không bao giờ quên được những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn không kém gì Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái vùng Tây Bắc Bộ.

Đỉnh Phu Xai Lai Leng ở Nghệ An
Đỉnh Phu Xai Lai Leng ở Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An

Đỉnh Phu Xai Lai Leng nơi thử thách lòng người

Đỉnh Pu Xai Lai Leng giáp biên giới Lào, cách TP Vinh chừng 250 km về phía Tây Nghệ An.

Với độ cao khoảng 2.720 m so với mực nước biển, khí hậu đặc trưng luôn mát mẻ, mùa đông trải tuyết khắp con đường làng dưới chân núi xã Na Ngoi, đỉnh Phu Xai Lai Leng như một kỳ quan của vùng Tây Nghệ An.

Thắng cảnh Phu Xai Lai Leng

Là đỉnh cao nhất vùng phía Bắc dãy Trường Sơn, nơi đây có những cánh rừng nguyên sinh độc đáo, thích hợp với người ưa thích du lịch mạo hiểm, cộng đồng.

Những ai đã đặt chân lên Fansipan (3.143 m – Lào Cai) hay Pusilung (3.083m – Lai Châu) thì không hà cớ gì lại bỏ qua ngọn núi “lang thang đi đâu cũng thấy” – Ý nghĩa tên gọi đỉnh Phu Xai Lai Leng thuộc vùng đất Địa linh Nhân kiệt này.

Phu Xai Lai Leng Kỳ Sơn Nghệ An
Vẻ đẹp của Na Ngoi nơi có đỉnh Phu Xai Lai Leng

Nhìn từ xa, đỉnh núi Phu Xai Lai Leng như một bức trường thành hùng vĩ, nhưng cũng không kém phần duyên dáng, khi được phủ quanh mình những dải mây trắng tinh khôi bồng bềnh. Bên kia đỉnh núi là huyện Mường Mộc tỉnh Xiêng Khoảng, nước Lào. Bên này là địa phận xã Na Ngoi gần 6.000 nhân khẩu định cư tại 19 bản, trong đó người Mông chiếm trên 80%, khoảng 15% dân tộc Thái, 5% là người Khơ Mú.

Với đồng bào dân tộc Mông, Phu Xai Lai Leng là ngọn núi thiêng, huyền bí mà ngự trên đó là trời. Đồng thời đây còn được gọi là “mắt thần” của các dân tộc vùng viễn sơn miền Tây xứ Nghệ, với rất nhiều những truyền thuyết kỳ bí đầy bất ngờ và thú vị. Nơi đây ẩn chứa những bí ẩn của thiên nhiên kỳ vĩ thu hút du khách có tâm hồn đam mê khám phá.

Phu Xai Lai Leng Kỳ Sơn

Đến với Phu Xai Lai Leng không đơn thuần là leo lên một ngọn núi cao mà là một cuộc thám hiểm thực sự. Đường lên đỉnh còn khá mới và mang đúng chất “thử thách lòng người”. Nơi đây có hơn 726 loài thực vật, trong đó hơn 270 loài dược liệu quý. Đường lên đỉnh là những cánh rừng già, thân cây cao lớn rậm rạp, đầy rêu phong cùng kỳ hoa, dị thảo, nhìn lên chỉ thấy le lói ánh mặt trời. Hệ thực vật của Phu Xai Lai Leng hết sức đa dạng, đây là sự kết hợp giữa thực vật ôn đới và nhiệt đới.

Phu Xai Lai Leng na Ngoi Kỳ Sơn Nghệ An

Trong 19 bản dân tộc tại Xã Na Ngoi, thì chân núi Phu Xai Lai Leng thuộc bản Buộc Mú, một bản cổ với hơn một trăm năm lịch sử. Nơi đây đặc trưng là những mái nhà sa mu mang màu thời gian huyền hoặc mà bên trong ẩn dấu những thế giới riêng đầy bí ẩn của nhiều thế hệ.

Phu Xai Lai Leng na Ngoi Kỳ Sơn

Người dân xã Na Ngoi hiện nay cũng sống nhờ vào nông nghiệp, lâm nghiệp là chính. Nơi đây có gừng, gà đen là ẩm thực đặc trưng và cũng là sản phẩm chủ lực. Ngoài ra khi đến với Na Ngoi, du khách sẽ không bao giờ quên được những thửa ruộng bậng thang ngút ngàn không kém gì Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái vùng Tây Bắc Bộ.

Phu Xai Lai Leng na Ngoi

Theo chính sách phát triển kinh tế, phát triển du lịch tại Na Ngoi, du khách sẽ chẳng phải đợi lâu để có dịp đến đây ngắm mùa lúa trổ đồng, mùa lúa chín, ngồi nhâm nhi chén trà gừng “view” núi rừng thung lũng, hoặc thả mình trong nguồn nước thượng nguồn tại một hồ bơi vô cực trong tương lai.

Phu Xai Lai Leng ở đâu

Theo thông tin từ chính quyền các cấp ban ngành của tỉnh Nghệ An, cuộc đua Vietnam Trail Marathon 2021 & giải thi đấu xe đạp địa hình sẽ được tổ chức tại Na Ngoi, Kỳ Sơn. Nếu bạn yêu thích thể thao với bộ môn chạy bộ hay xe đạp, chắc chắn đợt ghé thăm sắp tới của giải đấu sẽ làm bạn lưu luyến vùng đất phía Tây Nghệ An này khôn nguôi.

Phu Xai Lai Leng

Bạn nên đến Na Ngoi Phu Xai Lai Leng khi nào?

Nếu du lịch Nghệ An bạn hãy đến Phu Xai Lai Leng  một lần, bên cạnh khám phá những cung đường đẹp, du khách còn có cơ hội khám phá bản sắc đời sống văn hóa của người bản địa trong các bản làng.

Và mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để bạn khám phá và chinh phục Phu Xai Lai Leng  . Nếu bạn đi gần vào ngày 15 hay 29 âm hàng tháng hãy tham gia trải nghiệm phiên chợ biên ở cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn.

Cách thị trấn Mường Xén 70km là Cổng trời Mường Lống nơi được mệnh danh là Sapa Xứ Nghệ

Xem bài: Cổng trời Mường Lống

Ăn uống, ngủ nghỉ:

Hiện tại ở Phu Xai Lai Leng chưa có dịch vụ nghỉ qua đêm nếu du khách muốn trải nghiệm qua đêm tại đây thì phải tự túc liên hệ với nhà dân khi đến đây.

Nếu du khách muốn ăn tại Phu Xai Lai Leng phải đặt trước để thưởng thức các món ăn đặc sản như: Xôi ép, cơm lam, gà nướng, bò giàng, măng núi, mắm nhọoc, lợn đen và rượu ngô..

Đặc sản Nghệ An

Đi Phu Xai Lai Leng thế nào?

Du khách nội tỉnh

Du khách từ các huyện miền xuôi dọc theo Quốc Lộ 7A hướng theo miền Tây Nghệ An qua các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương qua thị trấn Thạch Giám khoảng 17km rẽ trái hướng về Na Ngoi. Từ thị trấn Thạch Giám đến Na Ngoi nơi có đỉnh Phu Xai Lai Leng khoảng 60km.

Du khách các huyện thuộc miền Tây Nghệ An nằm trên Quốc lộ 48 có thể đi theo đường 48B từ Quế Phong, Quỳ Châu qua Tương Dương và về Na Ngoi.

Đi Từ Hà Nội

Du khách từ Hà Nội có thể đi bằng tàu bay, hoặc tàu hỏa về thành phố Vinh, Nghệ An. Từ thành phố Vinh du khách thực hiện đi theo hướng dẫn như với khách nội tỉnh.

Nếu du khách di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội du khách di chuyển ra bến xe nước ngầm và đi xe Trung Trầm về Tương Dương, Kỳ Sơn.

Nếu du khách tự túc phương tiện từ Hà Nội di chuyển qua Hòa Bình nhập vào đường mòn Hồ Chí Minh hướng về Thanh Hóa. Đi hết Thanh Hóa qua Nghệ An đến ngã tư Khai Sơn gặp Quốc Lộ 7A ngay ngã tư Khai Sơn (Ngã tư Tri Lễ) rẽ phải hướng vườn Quốc gia Pù Mát qua huyện Con Cuông lên Tương Dương qua thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương rẽ về Na Ngoi.

Đỉnh Ph Xai Lai Leng
Du khách chinh phục đỉnh Phu Xai Lai Leng

Đi Từ TP. Hồ Chí Minh

Du khách từ TP. Hồ Chí Minh có thể đi bằng tàu bay, hoặc tàu hỏa về thành phố Vinh, Nghệ An. Từ thành phố Vinh du khách thực hiện đi theo hướng dẫn như với khách nội tỉnh.

Nếu du khách di chuyển bằng xe khách từ TP. HCM du khách di chuyển ra bến xe miền Đông và đi xe Trung Trầm về Tương Dương, Kỳ Sơn.

Nếu du khách tự túc phương tiện từ TP. HCM di chuyển qua Bình Phước nhập vào đường mòn Hồ Chí Minh hướng về Hà Nội. Đi hết Quảng Bình qua Nghệ An đến ngã tư Khai Sơn gặp Quốc Lộ 7A ngay ngã tư Khai Sơn (Ngã tư Tri Lễ) rẽ trái hướng vườn Quốc gia Pù Mát qua huyện Con Cuông lên Tương Dương qua thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương rẽ về Na Ngoi.

Ngụy Đình Kỳ

Ngụy Đình Kỳ mình là người con của quê hương Xứ Nghệ những gì mình viết trên đây đều từ trải nghiệm của bản thân. Mình sinh ra và lớn lên trên miền tây Xứ Nghệ nên những đặc sản, món ăn hay các điểm du lịch mình đều hồi ức và viết lại. Những bài sắp tới mình sẽ viết những trải nghiệm của bản thân những nơi mình đã đặt chân tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *