Cẩm nang du lịch Mường Lống 2022

5/5 - (1 bình chọn)

Du lịch Mường Lống vài năm trở lại đây đang là điểm đến hấp dẫn của du khách nội tỉnh cũng như ngoại tỉnh và đặc biệt là giới trẻ.

Mường Lống trở thành điểm khám phá, check in cho giới trẻ thời gian gần đây càng thu hút khi huyện có dự án phát triển du lịch sinh thái.

Cẩm nang du lịch Mường Lống

Đôi nét sơ lược về Mường Lống và những điều cần biết khi du lịch Mường Lống

Mường Lống nằm trong một thung lũng của huyện cao miền núi Kỳ Sơn – Nghệ An thuộc xã Mường Lống, nằm trên độ cao 1500m so với mực nước biển.

Mường Lống cách thị trấn Mường Xén 45km, cách thành phố Vinh 260Km dọc theo Quốc Lộ 7A xuyên qua các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Con CuôngTương Dương.

Với cảnh rừng núi non hùng vỹ, hoang sơ nơi đây được xem như “SaPa của Xứ Nghệ”.

du lịch Mường Lống

Mùa hè là thời điểm tốt nhất để đến Mường Lống, thời điểm tôi viết bài này đang là tháng 5 năm 2022, thời gian này khách các vùng lân cận và khách từ các tỉnh thành phía Bắc đổ về đây khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vỹ nơi miền tây Xứ Nghệ.

Có rất nhiều bạn trẻ muốn đến du lịch Mường Lống muốn tìm hiểu trước về Mường Lống hay đơn giản như một bài review về Mường Lống để tìm hiểu trước khi có chuyến du lịch Mường Lống.

Tuy nhiên trên các hội nhóm chia sẻ về du lịch Mường Lống họ chỉ chia sẻ hình ảnh các điểm check in mình đã đi qua. Hầu như chẳng ai có thời gian hay bỏ thời gian ra để viết hết những gì họ đã đi đã trải nghiệm.

Không phải vì họ không muốn chia sẻ hay sợ mất thời gian mà chỉ đơn giản là văn nói dễ hơn văn viết do đó rất nhiều người e ngại ngồi viết tỉ mỉ những gì đã trải nghiệm.

Nếu bạn là người đam mê du lịch, muốn tìm hiểu chuyến đi du lịch Mường Lống thì bạn hãy đọc hết bài này. Nếu bạn đã từng đi du lịch Mường Lống, hay hiểu rõ về Mường Lống hãy bỏ qua bài này vì mình chỉ viết trải nghiệm cho những người quan tâm.

Điều đầu tiên mình muốn nói đó là đi du lịch Mường Lống khổ lắm không sướng đâu. Vì sao ư? Đơn giản Mường Lống là nơi hoang sơ giữ nguyên nét đẹp hùng vỹ của núi rừng thiên nhiên ban tặng. Dó đó nếu bạn đi du lịch Mường Lống thì sẽ rất khổ nếu như bạn muốn được như ý.

Du lịch Mường Lống là nơi để bạn trẻ khám phá trải nghiệm chính vì vậy nếu bạn muốn khám phá muốn trải nghiệm chắc chắn bạn phải thức khuya dậy sớm. Mường Lống là nơi để săn mây là nơi để tìm tòi vẻ đẹp của núi rừng. Nếu bạn không chịu khó chịu khổ thì khó để trải nghiệm hết những nét đẹp của núi rừng và bản sắc văn hoá nơi đây.

Từ trung tâm thị trấn Mường Xén vào đến xã Mường Lống khoảng 46km. Quảng đường này cũng là những trải nghiệm, những điểm check in và săn mấy lý tưởng. Do đó nếu muốn khám phá Mường Lống bạn phải đi từ Mường Xén vào buổi sáng, như vậy trên đường đi bạn cũng có những điếm check in lý tưởng và săn mây, ngắm cảnh.

Cẩm nang du lịch Mường Lống ảnh sưu tầm

Khi bạn vào đến Mường Lống khoảng tầm trưa, ăn uống xong có thể dạo chơi các điểm tại Mường Lống. Tối đến ngủ lại Mường Lống, điểm thú vị khi du lịch Mường Lống đó nữa là khám phá văn hoá người dân bản địa.

Do đó, bạn phải tham gia làm các món ăn làm bếp cùng với người dân bản địa nếu muốn trải nghiệm. Đêm đến bạn phải thức khuya vui văn nghệ, đốt lửa trại cùng người dân bản địa.

Người ta nói thức khuya dậy sớm để thành công, sáng hôm sau để chộp được nhiều khoảnh khắc đẹp thì cần phải dậy sớm. Do đó mình nói vì sao bạn đi du lịch Mường Lống lại khổ là vì vậy.

Đến Mường Lống bạn hãy chịu khó dậy sớm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của những dãy mây trên đỉnh núi. Những dãy mây tựa như những dải lụa trắng trên đỉnh núi vờn cả vào những mái tóc của mình, quanh quẩn bên những tán cây, bụi cỏ làm cho bức tranh nơi đây thêm phần thơ mộng.

Thức khuya dậy sớm chưa kể nếu muốn đi nhiều khám phá nhiều khi du lịch Mường Lống thì đâu gối của bạn còn muốn tách làm hai.

Nếu bạn là tín đồ săn ảnh thì Mường Lống là điểm lựa chọn tuyệt vời. Với độ cao 1500m so với mực nước biển thì Mường Lống tựa như chốn bồng lai tiên cảnh vào buổi sáng sớm.

Sau khi ăn sáng xong các bạn có thể đi khám phá các farm homestay tại điểm du lịch Mường Lống (các địa điểm khám phá mình sẽ list ở dưới). Cách trung tâm xã Mường Lống 5km là thác rồng.

Cẩm nang du lịch Mường Lống thác rồng

Như vậy để có chuyến đi khám phá sơ bộ Du lịch Mường Lống bạn cũng mất ít nhất 2 ngày chưa kể tham gia các lễ hội tham quan các farm lớn…Cách điểm du lịch Mường Lống khoảng 55km là chợ Phiên Nậm Cắn (Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn).

Các điểm tham quan du lịch Mường Lống

  • Check in Cổng Trời Mường Lống
  • Tham quan Thác Rồng Mường Lống địa điểm này chỉ đi vào mùa hè. Do đây là điểm hoang sơ chưa có tác động của bàn tay con người. Đường đi lại vẫn đang là đường đất nên đi lại khó khăn, vất vả.

Xem bài: Thác Rồng Mường Lống vẻ đẹp hoang sơ cuốn hút du khách

  • Các farm vườn: Vườn nhà Hờ Chồng Pó; Hờ Chìa Và, Xồng Tồng Xử (Mường Lống 2); Già Xìa Phổng (Mường Lống 1).
  • Điểm tham quan trang trại dược liệu, Vườn Đào T.H
  • Tham quan Hang Dơi Mỹ Lý
  • Tham quan check in Tháp Cổ Yên Hoà cách điểm du lịch Mường Lống khoảng 20km
  • Farmstay Homestay Phú Vân
  • Đồi Chè bản Phà Sắc
  • Nếu đi đúng dịp chợ phiên bạn có thể tham gia chợ phiên Nậm Cắn cách điểm du lịch Mường Lống khoảng 55km
  • Tham gia chợ phiên Mường Lống đi ngày 14,15 – 29, 30 hàng tháng
  • Tham gia lễ hội chọi bò. “ lưu ý nếu đi theo đoàn sẽ được tổ chức trả phí”
  • Làm bánh nếp Mông cùng chủ nhà
  • Làm giấy để cúng, giao lưu văn nghệ với đồng bào. Cái này có thể chỉ đi theo tour hoặc liên hệ trước để tổ chức.

Một số hình ảnh địa điểm tham quan du lịch Mường Lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống anh FB Luc Hoang Anh

Cẩm nang du lịch Mường Lống chụp ảnh cùng đồng bào

Cẩm nang du lịch Mường Lống cổng trời Mường Lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống Thu hoạch mận cùng dân bản xứ

Cẩm nang du lịch Mường Lống thu hoạch mận Mường Lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống vườn hoa cải

Nên tham quan điểm du lịch Mường Lống vào mùa nào

Điểm du lịch Mường Lống có thể tham quan, trải nghiệm quanh năm. Tuy nhiên mỗi mùa sẽ có điểm thú vị khách nhau.

Mùa hè

Khác với các nơi khác tại miền trung vào mùa hè nóng bức và những cơn gió lào rát mặt, Điểm du lịch Mường Lống được ví như Sapa thu nhỏ hoặc Đà Lạt của Nghệ An, khí hậu mát mẻ quanh năm, với nền nhiệt vào mùa hè ko vượt quá 25 độ C, buổi tối thì se lạnh. Đặc biệt có Thác Rồng để có thể tắm mát.

Các mùa khác trong năm

Dịp cuối năm là lúc đẹp nhất để săn mây và ngắm hoa đào hoa mận nở rực rỡ cả núi rừng, không thua gì cảnh đẹp ở Tây Bắc. Có những năm khí hậu lạnh Mường Lống cũng đã có tuyết rơi.

Vì vậy, du khách có thể tham quan Mường Lống quanh năm. Và mỗi mùa sẽ cho một trải nghiệm khác nhau.

Mùa hoa mận, đào nở: tháng 12 – tháng 3 dương lịch.

Mường lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống Mùa hoa mận mường Lống Kỳ sơn

Cẩm nang du lịch Mường Lống Mùa hoa mận Mường Lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống Mùa hoa mận

 

Cẩm nang du lịch Mường Lống vườn mận Già Xìa Phổng

Du lịch Mường Lống địa điểm và khoảng cách

Khoảng cách các địa điểm trong tỉnh đến điểm du lịch Mường Lống

Cẩm nang du lịch Mường Lống khoảng cách đến Mường Lống

Ăn uống, ngủ nghỉ đi lại khi du lịch Mường Lống

Ăn uống

Tại điểm du lịch Mường Lống đồ toàn các món đặc sản như: Xôi ép, cơm lam, gà nướng, bò giàng, măng núi, mắm nhọoc, lợn đen và rượu ngô..…tất cả đều ngon một cách đặc sắc, khó nơi nào so được.

Tuy nhiên của ít thì khó hít…thơm nên giá cả thì không rẻ như các chỗ khác. Nếu bạn ăn con gà đen tầm 2kg thì khoảng 500k. Đó là ví dụ món ăn điển hình nhất mọi người thường chọn.

cẩm nang du lịch Mường Lống a-z

Xem bài: Cổng trời Mường Lống để đặt trước nếu khách ăn uống tại điểm du lịch Mường Lống

Đặc sản điểm du lịch Mường Lống

Mường Lống có rất nhiều đặc sản du khách không nên bỏ lỡ: gạo, nếp nương, rau sạch (cải ngồng, bắp cải, xà lách, ngọn su su, dứa Mường Lống), gà đen, thịt lợn giàng, bò giàng, dược liệu quý: sâm Puxailaileng, tam thất bắc, la hán quả, hà thủ ô đỏ…

Đi lại

Du khách nội tỉnh

Có thể di chuyển bằng xe cá nhân hoặc đi xe hợp đồng vào tận trung tâm điểm du lịch Mường Lống. Di chuyển theo Quốc lộ 1A lên Mường Xén và từ Mường Xén về điểm du lịch Mường Lống.

Nếu các bạn thuộc các huyện nằm trên Quốc lộ 48 có thể di chuyển qua Tương Dương theo Quốc lộ 48C và đi lên Mường Xén à du lịch  Mường Lống

Nếu không bạn có thể lựa chọn đi xe khách từ Vinh lên Mường Xén à Từ Mường Xén đi về điểm du lịch Mường Lống. Tuy nhiên đi kiểu này bạn sẽ mất đi các điểm check in trên đường từ Mường Xén đi Mường Lống.

Du khách ngoại tỉnh

Nếu du khách di chuyển từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh có thể đi máy bay tàu lửa về Thành phố Vinh và di chuyển lên bản điểm du lịch Mường Lống như khách nội tỉnh.

Riêng du khách Hà Nội có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân theo đường mòn Hồ Chí Minh đến địa phận ngã tư xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn rẽ phải hướng lên Con Cuông và đi theo chỉ dẫn lên Mường Xén à di chuyển đến điểm đến du lịch Mường Lống

Ngủ nghỉ

Mường Lống, có các homestay của đồng bào người Mông tham gia trong chương trình khuyến khích phát triển du lịch của huyện cũng như các dự án. Giá 100.000đ/người/đêm ngủ nhà sàn và 250.000đ/ người/ đêm ngủ phòng riêng.

Các homestay hiện nay đã có thể phục vụ khách: Vừ Tổng Pó, Lầu Y Zếnh, Mò Zếnh, Farm homestay Phú Vâ. Hiện tại một số homestay khác đang hoàn thiện mình chưa thể đánh giá được chất lượng của các homestay.

Ngụy Đình Kỳ

Ngụy Đình Kỳ mình là người con của quê hương Xứ Nghệ những gì mình viết trên đây đều từ trải nghiệm của bản thân. Mình sinh ra và lớn lên trên miền tây Xứ Nghệ nên những đặc sản, món ăn hay các điểm du lịch mình đều hồi ức và viết lại. Những bài sắp tới mình sẽ viết những trải nghiệm của bản thân những nơi mình đã đặt chân tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *